Thứ Năm, 22 tháng 10, 2009

KHKT - Cập nhật Nhi khoa & HSCC sơ sinh


CHƯƠNG TRÌNH LỚP CẬP NHẬT
NHI KHOA SAU ĐẠI HỌC & THẢO LUẬN CHUYÊN ĐỀ 2009

Xin tham khảo thông tin chi tiết trên website www.sgyk.net
Thứ tư , 4 tháng 11, 2009
7:00 - 8:00 Đăng ký
8:00 - 8:30 Khai mạc
8:30 - 9:15 Nhi khoa trong tương lai – TS. Jerold Aronson
9:15 -10:00 Bệnh cúm H1N1 – GS. TS. Gary Feldman
10:00 - 10:15 Giải lao
10:15 - 10:45 Cách sử dụng thuốc vận mạch hiệu quả trong điều trị suy tim và sốc tim - PGS.TS. Vũ Minh Phúc
10:45 - 11:30 Bệnh Tự kỷ - GS.TS. Arleen Downing
11:30 - 12:00 Tiếp cận & xử trí khò khè ở trẻ em 2009 - PGS.TS. Phan Hữu Nguyệt Diễm
12:00 - 13:30 Nghỉ trưa
13:30 - 14:15 Tiếp cận, xử trí và chăm sóc trẻ sanh non - GS.TS. Priscilla Joe
14:15 - 14:30 Giải lao
14:30 - 16:30 Thảo luận chuyên đề về các kỹ năng lâm sàng Hô hấp - Room 1/Sơ sinh- Room 2/HSCC- Room 3/Hướng dẫn đọc Xquang- Room 4/Khám tư vấn trẻ Tâm lý & phát triển- Room 5 (thông tin chi tiết cho từng chuyên đề xin tham khảo trên website www.sgyk.net )
Thứ Năm, 5 Tháng 11, 2009
7:30 - 8:15 Tiếp cận & xử trí trẻ sanh ngạt – GS.TS. Dan Stewart
8:15 - 8:45 Điều trị Hội chứng Thận hư kháng corticoids & Henoch Schonlein - PGS.TS. Vũ Huy Trụ
8:45 - 9:30 Những kiến thức mới về chẩn đoán & xử trí bệnh động kinh trẻ em - PGS.TS. Trần Diệp Tuấn
9:30 - 9:45 Giải lao
9:45 - 12:00 Thảo luận chuyên đề về các kỹ năng lâm sàng Tim mạch- Room 1/Sơ sinh- Room 2/Thận- Room 3/Hướng dẫn đọc Xquang - Room 4/Khám tư vấn trẻ Tâm lý & phát triển- Room 5 (thông tin chi tiết cho từng chuyên đề xin tham khảo trên website www.sgyk.net )
12:00 - 13:30 Nghỉ trưa
13:30 - 14:15 Các vấn đề mới trong chẩn đoán, xử trí vàng da sơ sinh – GS. Robert
14:15 - 16:00 Thảo luận chuyên đề về các kỹ năng lâm sàng Tim mạch- Room 1/Sơ sinh- Room 2/HSCC- Room 3/Hướng dẫn đọc Xquang- Room 4/Khám tư vấn trẻ Tâm lý & phát triển- Room 5 (thông tin chi tiết cho từng chuyên đề xin tham khảo trên website www.sgyk.net )
16:00 - 16:30 Tổng kết cuối khoá







CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN ĐIỀU DƯỠNG NỮ HỘ SINH

Chuyên ngành: Nhi khoa

Thời gian: 2 ngày 06 và 07 / 11 / 2009

Địa điểm: Hội trường lầu 4 – phòng khám đa khoa Sài Gòn Y Khoa,

số 99 – 109 Thuận Kiều, phường 4, quận 11.

Nội dung và mục tiêu khóa học:

Nội dung

Mục tiêu

1.Đánh giá thể chất trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

- Liệt kê và mô tả sự khác biệt giữa trẻ khỏe mạnh, trẻ bệnh mức độ trung bình và nặng.

- Liệt kê 5 dấu hiệu lâm sàng khó thở

- Liệt kê 5 dấu hiệu và triệu chứng của sự thay đổi tuần hoàn ngoại biên

- Liệt kê 6 dấu hiệu của sự thay đổi tình trạng thần kinh.

- Liệt kê và mô tả 3 sự khác biệt sinh lý giữa hệ tuần hoàn trẻ em và người lớn

2.Cân bằng nước và điện giải

- Tính toán lượng dịch cân bằng cho bệnh nhi

- Xác định và mô tả 4 loại mất cân bằng điện giải thường gặp nhất ở khoa hồi sức cấp cứu nhi

- Liệt kê và mô tả 6 biểu hiện lâm sàng và quản lý bệnh nhi mất nước

- Nêu được lượng nước tiểu phù hợp của bệnh nhi

3.Các bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

- Liệt kê và mô tả sự khác biệt chức năng hô hấp giữa trẻ và người lớn

- Liệt kê 4 dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

- Liệt kê và mô tả quá trình thở

- Nhu cầu oxy và theo dõi

4. CPR

- Thực hiện đánh giá và can thiệp hô hấp – tuần hoàn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

5.Quản lý đường truyền tĩnh mạch

- Giải thích vị trí và thảo luận liệu pháp đường truyền tĩnh mạch

- Liệt kê 4 biến chứng của liệu pháp đường truyền tĩnh mạch

- Liệt kê 3 lợi ích của liệu pháp đường truyền tĩnh mạch

- Liệt kê và thảo luận 2 lợi ích và biến chứng của đường truyền tĩnh mạch trung ương

6.Quản lý đau

- Giải thích sự ảnh hưởng sinh lý và tâm lý của đau trên trẻ bệnh

- Liệt kê và mô tả 3 công cụ được dung để đáng giá đau ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

- Liệt kê và mô tả các phương pháp kiểm soát đau bằng thuốc và không dùng thuốc

- Xác định sự khác biệt giữa liệu pháp giảm đau tỉnh và mê toàn thân

- Giải thích 6 yêu cầu sinh lý tối thiểu của một trẻ trải qua liệu pháp giảm đau tỉnh và mê

7.Kỹ thuật vô khuẩn, Chăm sóc vết thương, kiểm soát nhiễm khuẩn

Tiêu chí học viên:

1) Các Điều dưỡng làm việc tại khoa nhi có ít nhất 2 năm kinh nghiệm.

2) Giáo viên giảng dạy điều dưỡng nhi tại các trường y tế.

Số lượng học viên: 40 hv

Hình thức tổ chức lớp học:

1) Thuyết trình: 4 bài lý thuyết / 1 lớp 40 học viên

2) Kỹ năng:

- Chia 40 học viên thành 4 nhóm (10 hv/ nhóm)

- 4 trạm kỹ năng gồm:

ü Kỹ thuật đánh giá thể chất và ra quyết định

ü Đọc và phân tích kết quả ion đồ, thăng bằng kiềm toan

ü Nhận định tình trạng bệnh nhi với các bệnh hô hấp và ra quyết định

ü Kỹ năng CPR

3) Giáo viên hướng dẫn:

- Thuyết trình:

ü Giáo viên Mỹ dạy

ü Có thông dịch viên: Bộ môn Điều dưỡng

- Kỹ năng:

ü 2gv/ trạm

ü tổng cộng 8gv gồm 5 gv từ Mỹ và 3 gv của tổ môn nhi – BM điều dưỡng (xen kẽ 1gv Mỹ + 1 gv/BM, và gv/BM sẽ lần lượt đổi trạm).

ü Học viên sẽ lần lượt thực tập qua 4 trạm

4) Học viên được phát giáo trình, và cập nhật tài liệu trên trang web theo địa chỉ:

Chương trình chi tiết khóa học

Ngày

Giờ

Thời lượng

Nội dung

Ghi chú

06/11/09

SÁNG

8:00 – 8:30

30 phút

Khai giảng khóa học

8:30 – 8:45

15 phút

Pretest

8:45 – 9:45

60 phút

Đánh giá thể chất trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thuyết trình

9:45 – 10:00

15 phút

Giải lao

10:00 – 11:30

90 phút

Cân bằng nước và điện giải ۞

Thuyết trình

11:30 – 13:00

Ăn trưa

CHIỀU

13:00 – 15:00

120 phút

Thực hiện kỹ năng đánh giá thể chất; phân tích ion đồ - thăng bằng toan kiềm

(chia 4 nhóm)

Học viên thực tập

15:00 – 15:15

15 phút

Giải lao

15:15 – 15:30

15 phút

Thảo luận, giải đáp thắc mắc

15:30 – 16:00

30 phút

Đánh giá và quản lý đau Ü

07/11/09

SÁNG

8:00 – 9:00

60 phút

Các bệnh hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thuyết trình

Không có nhận xét nào: